Giống bò lai Sind và cách nuôi

Giống bò lai Sind có nhiều ưu điểm so với giống bò vàng thuần chủng ở Việt Nam. Bò lai Sind không những dễ nuôi như bò vàng mà còn đem lại hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy mô hình nuôi bò lai Sind đang phát triển khá mạnh ở nhiều tình vùng miền Bắc nước ta.

Đặc điểm giống bò lai Sind

Giống bò đỏ Sindhi

Đây là giống bò sản xuất thịt có nguồn gốc từ Pakistan. Bò được chăn nuôi để sản xuất cả thịt và sữa. Giống bò nổi bật với cho sản lượng sữa nhiều và chất lượng sữa tốt.

Giống bò vàng Việt Nam

Đây là giống bò vàng từ lâu ở nước ta. Chúng có nguồn gốc lâu đời , có thể thấy ở nhiều nước lân cận. Giống bò vàng Việt Nam thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nước ta. Chúng được chăn nuôi chủ yếu phục vụ mục đích lấy thịt và dùng làm sức kéo ở các vùng nông thôn.

Bò Lai Sind là giống bò được lai tạo từ giống bò vàng thuần chủng của Việt Nam với giống bò đực Red Sindhi nhập khẩu từ nước ngoài. Do đó bò có nhiều ưu điểm của cả hai giống bò bố mẹ.

Chúng không chỉ thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nóng ẩm nước ta. Bò Lai Sind còn cho năng suất rất cao.

Ưu điểm của giống bò Lai Sind

  • Thích nghi tốt với điều kiện khí hậu Việt Nam.
  • Chịu đựng được gian khổ
  • Ít bệnh tật
  • Cho sản lượng sữa và thịt khá là cao
  • Giá thành ổn định
  • Dễ nuôi, phàm ăn.
  • Mắn đẻ, lành tính và nuôi bê con giỏi.

Ngoại hình bò lai Sind

Về ngoại hình, giống bò Lai Sind có đặc điểm khác với bò vàng thuần chủng Việt Nam. Những con bò này có trán gồ, đầu hơi hẹp và đôi tai to cụp hẳn xuống. Yếm bò có những nếp nhăn trên da dài tới tận rốn.

Giống bò nổi bật với u vai nổi gồ rõ, lưng ngắn và mông dốc. Những con bò cái thì có bầu vú phát triển, rất phù hợp để sinh sản bò giống.

Bò Lai Sind có hai màu lông chủ yếu đó là màu vàng hoặc màu vàng sẫm. Có một số con sẽ có những vệt vá trắng trên lông.

Nên xem:   Cách diệt ngài chích bưởi, cam quýt, chôm chôm

Thời gian phối giống tốt nhất cho bò là 19-23 tháng tuổi. Sau khi phối giống bò thành công, bò cái sẽ đẻ lứa đầu sau 15 tháng. Trung bình nếu chăm sóc tốt, trong khoảng 15-18 tháng, bò sẽ đẻ 1 lứa tiếp theo.

Trọng lượng

Khi mới sinh, một con bò Lai Sind  nặng khoảng 20kg. Trong điều kiện chăn nuôi thích hợp, một con bò Lai Sind cái trưởng thành có thể đạt tới 300kg, con đực có thể đạt 500kg. Do đó bò Lai Sind cũng có thể dùng làm kinh tế bò thịt rất tốt.

Về sản lượng sữa, bò Lai Sind cho năng suất khoảng 1300-1500 kg sữa trong vòng khoảng 250 ngày. Tuy bò cho sản lượng sữa không nhiều như các giống bò lấy sữa khác, nhưng chất lượng sữa khá tốt.

Nếu nuôi bò để lấy thịt, tỷ lệ cho xẻ thịt đạt khoảng 50%. Bên cạnh đó bò Lai Sind còn có khả năng cày ruộng, kéo hàng rất tốt. Đây chính là những nguyên nhân mà giống bò Lai Sind được ưa chuộng trong nuôi bò ở nước ta.

Giá thành bò Lai Sind

Giá bán bò giống Lai Sind 6 tháng tới 1 năm tuổi trong khoảng 15 triệu đồng. Trên thị trường, giá thịt bò vẫn giữ ở mức cao và được nhiều người ưa thích. Do đó chăn nuôi bò Lai Sind đem lại hiệu quả kinh tế khá cao và ổn định.

Giá bò hơi Lai Sind vào khoảng 100.000 đồng/1kg. Tùy từng nơi, có nơi có thể lên tới 150.000 đồng/kg. Vì thế nhiều vùng miền Bắc đã thành lập nên các trang trại hợp tác xã nuôi bò Lai Sind.

Vừa tận dụng được nguồn lương thực, sản phẩm thừa nông nghiệp, vừa đem lại nguồn kinh tế dồi dào, ổn định cho người nông dân.

Kỹ thuật nuôi bò Lai Sind

Trước tiên bà con cần xác định là mục đích nuôi bò lấy thịt hay nuôi bò sinh sản. Sau khi xác định được mục đích nuôi, bà con sẽ chọn những con bò có đặc điểm phù hợp.

Nuôi bò Lai Sind lấy thịt

Để nuôi lấy thịt, bà con nên chọn những con bà để nuôi lấy thịt, bà con nên chọn những con bò tốt. Những con bò có thân hình vạm vỡ, mông và vai phát triển, mình tròn. Bên cạnh đó, bà con cũng cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc bò bố mẹ và khả năng xẻ thịt của bò bố mẹ.

Hiện nay có rất nhiều trang trại bò giống. Bà con cần tìm hiểu kỹ và mua giống bò ở những trang trại uy tín. Đảm bảo có nguồn gốc rõ ràng và được phòng bệnh đầy đủ. Tránh mua những con bò giống lai tạp, không rõ nguồn gốc.

Cách nuôi

Sau khi mua được giống bò thịt tốt và đảm bảo. Bà con cho bò ăn các thức ăn như bò bình thường. Ví dụ như cỏ tươi, rơm rạ, khoai,…

Bên cạnh đó thường xuyên bổ sung thêm các dưỡng chất, vitamin để tăng sức đề kháng cho bò. Theo dõi và chữa các bệnh nếu bò mắc phải.

Nên xem:   Rầy nâu và cách chọn thuốc trị rầy nâu hiệu quả

Trước khi xuất chuồng lấy thịt khảng 90 ngày. Bà con cho bò vỗ béo bằng các thức ăn giàu tình bột như cám ngô, cám gạo, khoai sắn,… Có thể sử dụng thức ăn chăn nuôi bò công nghiệp.

Giai đoạn vỗ béo này, mỗi con bò Lai Sind có thể tăng tới 1kg/ 1 ngày nếu được nuôi dưỡng đầy đủ tốt nhất.

Nếu chăm sóc tốt, sau khoảng 24 tháng tuổi, bò có thể đạt trọng lượng 300kg để xẻ thịt.

Nuôi bò sinh sản

Với mục đích nuôi bò Lai Sind để sinh sản, bà con nên chọn những con bò cái trông nhanh nhẹn. Những con có bộ lông thưa, có da mỏng. Trông thuần tính và hài hòa giữa các bộ phận như đầu và cổ. Hài hòa thân vai và có bầu vú phát triển.

Chọn bò giống để nuôi sinh sản đặc biệt quan trọng. Vì nếu chọn giống không tốt, những con bò Lai Sind con đẻ ra sẽ không tốt. Do đó hiệu quả kinh tế khi bán bò giống sẽ không cao.

Khi đã chọn được bò giống tốt để nuôi sinh sản, bà con cần chăm sóc bò theo từng giai đoạn. Cụ thể như sau:

Giai đoạn bò cái chửa

Trong giai đoạn này, bà con cần bổ sung cho bò chửa đầy đủ thức ăn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Ví dụ như cỏ tươi, thức ăn tinh, thức ăn trộn sẵn,… Giai đoạn này bà con cũng cần bổ sung thêm muối trong khẩu phần ăn của bò cái.

Mặc dù giống bò Lai Sind khá lành tính tuy nhiên bà con cũng cần chú ý trong giai đoạn này.Khi bò cái mang thai, cần tránh các tác động mạnh tới bò, tránh nuôi nhốt quá đông.

Giai đoạn bò cái đẻ nuôi con

Sau khi đẻ, bò cũng cần nhiều chất dinh dưỡng để có sữa nuôi con. Vì thế ngoài những thức ăn như giai đoạn mang thai, bà con cần bổ sung thêm các thức ăn giàu dinh dưỡng cho bò. Ví dụ như các loại củ quả tươi, các thức ăn trộn ăn có tác dụng kích sữa, tăng tiết sữa cho bò.

Bên cạnh chăm sóc bò mẹ, bà con cũng cần chăm sóc và nuôi dưỡng bò giống con. Đảm bảo bò giống con phát triển tốt nhất. Bà con cần tiêm phòng vắc xin các bệnh thường gặp ở bò cho những con bò giống con. Đồng thời ủ ấm cho chúng nếu đẻ trong mùa đông giá lạnh.

Giai đoạn bê con

Khi bê con được 2 tháng tuổi

Bà con có thể bắt đầu cho bê con lai Sind ăn thức ăn như cỏ khô. Bên cạnh đó, vẫn cho chúng bú sữa bò mẹ để phát triển tốt nhất. Ngay khi bê con đẻ ra, bà con cần cho bê con bú sữa bò mẹ ngay. Sữa đầu rất tốt cho bê con, có tác dụng phòng bệnh cho bê con.

Đối với những con bò mẹ khi đẻ không có sữa, bà con cần sử dụng sữa ngoài hoặc cho bê bú con bò mẹ khác ngay. Đồng thời, sử dụng các thuốc, chế phẩm kích sữa cho bò mẹ để tiết sữa nuôi con.

Nên xem:   Kỹ thuật nuôi heo rừng thuần chủng
Khi bê con được 4 tháng tuổi

Bà con chuyển sang cho bê ăn cỏ tươi và các loại củ quả. Giai đoạn này, bò mẹ bắt đầu đã ít sữa dần. Vì thế bà con cần cung cấp đầy đủ thức ăn cho bê con để chúng không bị đói.

Tăng dần số lượng thức ăn giàu tinh bột cho bê con. Bổ sung thêm cám ngô, cám gạo, và có thể cho ăn thêm cám viên trộn cho bê con.

Khi bê con tới 6 tháng tuổi

Bà con bắt đầu cho bê cai sữa. Tách riêng bê con và bò cái Lai Sind mẹ để bê con không bú mẹ nữa. Giai đoạn cai sữa, bê con rất dễ mắc bệnh. Bà con cần thường xuyên cho bê con ra sân có nắng để chơi, tăng sức đề kháng.

Vì giai đoạn cai sữa, nên bà con cần cung cấp đầy đủ thức ăn dinh dưỡng cho bê giống con. Cho ăn tăng cường các loại tinh bột, cỏ tươi, thực phẩm bổ sung vitamin, khoáng chất,…để bê con phát triển đầy đủ.

Khi bê con được 6- 24 tháng tuổi

Đây là giai đoạn bê con phát triển mạnh, có thể bán bê giống làm bò. Vì vật bà con cần bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cho bê. Tăng lượng thức ăn so với giai đoạn trước. Đồng thời, bà con cần cho bê ra bãi thả thường xuyên hơn.

Giai đoạn này, bà con có thể bán bê con thường phẩm được rồi. Bà con cũng cần đảm bảo tiêm phòng cho bê con đầy đủ vắc xin phòng chống các bệnh thường gặp trên bò bê.

Phòng bệnh cho giống bò Lai Sind

Bệnh ở bò

Cũng giống như các giống bò khác, Bò Lai Sind cũng có thể mắc các bệnh như tụ huyết trùng hay lở mồm long móng,…

Không phân biệt là nuôi bò xuất thịt hay bò cho sinh sản, bà con cũng cần phòng các bệnh cho đàn bò Lai Sind của mình. Thực hiện tiêm phòng các bệnh thường gặp theo lịch quy định của thú y.

Khi bất kỳ con bò nào có dấu hiệu bị bệnh mà bà con không biết. Hãy liên hệ ngay với thú y ở địa phương để có phương án xử lý kịp thời. Tránh để muộn dẫn tới bùng nổ dịch có hại hay làm bò chết. Vì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới nền kinh tế chăn nuôi của bà con

Vệ sinh chuồng trại

Bà con cần thường xuyên vệ sinh chuồng trại nuôi bò Lai Sind. Nhất là đối với những trang trại nuôi bò sinh sản, chuồng bê con. Loại bỏ thức ăn thừa sau mỗi ngày nếu bò không ăn hết. Dọn vệ sinh khử trùng thường xuyên để phòng các bệnh ký sinh trùng,…

Hiện nay, giá một con bê giống Lai Sind 6 tháng tuổi vào khoảng 15 triệu đồng. Theo kinh nghiệm nhiều trang trại, thu lợi mỗi con bê giống có thể tới 10 triệu đồng/ năm. Bò xuất thịt sau 30 tháng có thể thu tới 40 triệu đồng/ con. Giống bò Lai Sind không chỉ đem lại lợi nhuận kinh tế ổn định, mà còn giúp tiết kiệm được các nguyên liệu nông nghiệp khác ở nông thôn.

Theo: Băng Giá

5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận