Cách trồng CỦ ĐẬU tại nhà đơn giản, năng suất.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc trồng củ đậu trong vườn của mình. Thì hướng dẫn cách trồng củ đậu mà niengiamnongnghiep.vn chia sẻ ngay dưới đây sẽ cho biết mọi thứ bạn cần biết để bắt đầu.

Giới thiệu củ đậu

Giới thiệu chung

Củ đậu là một loại củ giòn, hương vị gần giống với củ cải nhưng nhẹ nhàng hơn.

Đây là một cây leo họ đậu nhiệt đới, cận nhiệt đới và nhiệt đới, có sức sống mạnh mẽ. Tất cả các bộ phận trên mặt đất của cây củ đậu đều có độc. Vỏ hạt và hạt chứa rotenone, một chất độc hại được sử dụng làm thuốc trừ sâu hữu cơ.

Rotenone là một loại thuốc trừ sâu tự nhiên rất độc đối với con người, đặc biệt là với liều lượng lớn. Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ rotenone có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Parkinson.

Bạn cũng nên loại bỏ vỏ nâu trước khi ăn củ đậu. Bất kỳ ai phát triển phản ứng dị ứng hoặc các triệu chứng tiêu hóa sau khi ăn đều phải tránh tiêu thụ nó.

Nên loại bỏ quả khi chúng xuất hiện, thường là vào mùa Thu, để tất cả năng lượng của cây được dồn hết vào củ. Tuy nhiên đừng bỏ hết. Bạn nên giữ lại một vài quả để làm giống cho những mùa sau.

Thông tin dinh dưỡng của củ đậu

½ cốc cung cấp 25 calo, củ đậu không những không có chất béo, ít natri mà còn là nguồn cung cấp Vitamin C tuyệt vời. Nó cũng là một nguồn chất xơ dồi dào. Cụ thể:

Khẩu phần: Trong 100gram chứa

Lượng calo: 38

Kilojoules: 159,6

Tổng chất béo: 0,1 g

Cholesterol: 0mg

Tổng Carbohydrate 9g

Chất xơ 5 g

Đường 2g

Natri 4mg

Protein 1g

Vitamin A 21IU

Vitamin B6 0,042

Vitamin C 20,2 mg

Vitamin E 0,46 mg

Vitamin K 3 mcg

Canxi 12mg

Folate 12 mcg

Sắt 0,6mg

Niacin .2mg

Thiamin .02mg

Riboflavin .029 mg

Mangan .06mg

Magie 12mg

Phốt pho 18mg

Kali 150mg

Selen 7g

Kẽm 16 mg

Giống như nhiều loại cây khác, loại rau ăn củ này chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng. Đặc biệt chất xơ của nó có nhiều giá trị lợi ích cho sức khỏe.

Lợi ích sức khỏe

Tốt cho tiêu hóa

Củ đậu là một nguồn phong phú của một loại chất xơ không hòa tan đặc biệt được gọi là inulin. Inulin là một prebiotic, có nghĩa là nó cung cấp cho bạn probiotics – những vi khuẩn tốt trong đường ruột.

Nên xem:   Mẹo giâm cành Đinh Lăng "cực đỉnh" bạn cần biết

Có thuộc tính chống ung thư

Chất xơ inulin trong củ đậu không chỉ tốt cho đường ruột của bạn. Nó cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết. 

Loại củ này cũng chứa một số chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin C, E và selen, ngăn ngừa tổn thương oxy hóa đối với tế bào của bạn và ức chế sự phát triển của ung thư.

Có thể giúp điều trị và đẩy lùi bệnh tiểu đường:

Chiết xuất củ đậu làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và mức Hgb A1c. Đồng thời tăng độ nhạy cảm với insulin.

Lượng đường huyết thấp cũng làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Và hàm lượng chất xơ hỗ trợ giảm cân, chủ yếu bằng cách tăng cảm giác no. Đây là một cách khác mà củ đậu góp phần giúp chống lại bệnh tiểu đường.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Bằng cách giúp giảm đột biến lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin. Củ đậu cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

Chất xơ có thể giúp giảm viêm, giảm mức cholesterol LDL và giảm huyết áp. Và mức độ nitrat cao của nó có thể cải thiện lưu lượng máu và tuần hoàn.

Lợi ích cho xương

Inulin trong loại củ này cũng có thể hỗ trợ sức khỏe của xương. Bằng cách giữ lại các khoáng chất trong xương của bạn, cải thiện sự hấp thụ canxi và giảm mất xương.

Củ đậu cũng chứa các khoáng chất quan trọng đối với xương khỏe mạnh, chẳng hạn như mangan, canxi, kali, phốt pho và magiê.

Với những lợi ích tuyệt vời như vậy, tại sao bạn không tự trồng cho mình những củ tươi ngon đúng điệu để thưởng thức? Cùng chúng tôi tìm hiểu cách trồng củ đậu đơn giản mà hiệu quả nhất nhé!

Cách trồng củ đậu

Chọn giống và gieo hạt

Củ đậu được trồng chủ yếu từ hạt. Vì vậy, sau mỗi vụ mùa thu hoạch, bạn hãy giữ lại một ít hạt giống chắc khỏe nhất để gieo trồng cho vụ sau.

Cách trồng củ đậu

Để lấy hạt, hãy để quả trên cây, vào cuối mùa đông chúng sẽ chuyển sang màu nâu. Hái những quả nâu trước khi khô vì khi vỏ khô, chúng tách ra và ném xuống đất để làm vụ mùa năm sau.

Gieo hạt trong nhà, 4 đến 6 tuần trước khi đợt sương giá mùa xuân được dự báo cuối cùng. Đổ chất trồng không cần đất ẩm vào mỗi chậu nhỏ. Nó thích đất thịt pha cát, ẩm, giàu chất thoát nước tốt, có nhiều kali.

Dùng tẩy bút chì, tạo một vết lõm 2 inch ở giữa mỗi chậu. Rắc 2 đến 3 hạt vào mỗi lỗ, và phủ lên trên bằng môi trường ẩm.

Đặt bầu lên khay đặt ở nơi ấm áp, tránh ánh nắng trực tiếp. Cây con thường xuất hiện sau 5 đến 7 ngày.
Làm mỏng cây con khi quá trình nảy mầm hoàn tất. Chỉ để lại cây con khỏe nhất trong mỗi chậu phát triển mạnh. Di chuyển những cây con đã mọc đến một cửa sổ có nắng, hoặc đặt chúng dưới ánh sáng đèn. 

Nên xem:   Dùng nước tiểu tưới cho rau có được không?

Khi cây con xuất hiện những chiếc lá thật đầu tiên, hãy bón phân có hàm lượng nitơ cao.

Đem cây con ra vườn

Cấy cây củ đậu vào vườn của bạn sau khi mọi nguy cơ băng giá đã qua đi. Và nhiệt độ đất ít nhất là 15 độ C. 

Chọn một địa điểm có đất màu mỡ, thoát nước tốt, có đủ ánh nắng mặt trời (ít nhất 6 giờ hàng ngày). Khoảng cách giữa các cây từ 20 đến30cm, các hàng cách nhau ít nhất 30cm.

Đất đai và Phân bón

Chọn vị trí có đất màu mỡ, tơi xốp, thoát nước tốt với độ pH trên 7,0. Đây là loại cây ăn nhiều, vì vậy hãy bón nhiều phân chuồng hoai mục vào đất trước khi trồng.
Bón phân cho cây củ đậu mỗi tháng một lần cho đến khi thu hoạch bằng phân bón có hàm lượng nitơ cao.

Cắt tỉa cây và làm cỏ xung quanh

Để cây tập trung năng lượng để phát triển rễ hãy cắt hoa và cắt tỉa cây từ 5-7 cm để cây ra rễ tốt hơn.

Loại bỏ cỏ dại ngay lập tức để ngăn chặn sự cạnh tranh chất dinh dưỡng. Nhưng cẩn thận để không làm phiền rễ đang phát triển.

Vấn đề sâu bệnh và giải pháp

Những cây này thường ít sâu bệnh. Điều này là do lá, thân và hạt chứa chất độc rotenone. Lá và hoa có thể được ủ để làm thuốc phun trừ sâu bệnh cho vườn. 

Tuy nhiên, vẫn xuất hiện những vấn đề sau mà bạn nên chú ý

Mọt

Mọt có thể bị thu hút bởi cây củ đậu, nhưng chúng hiếm khi gây ra vấn đề nghiêm trọng. Hãy bắt những con bạn nhìn thấy và ngâm chúng trong nước xà phòng.

Bệnh nấm

Loài cây này có thể bị ảnh hưởng bởi các bệnh nấm. Nguyên tắc chung là tưới vào gốc cây, để cây cách đều nhau, tưới vào buổi sáng để cây có thời gian khô. Bạn cũng có thể sử dụng thuốc diệt nấm nếu mọi thứ không cải thiện.

Bệnh do vi khuẩn

Nếu bạn nhìn thấy những đốm nhỏ, ngâm nước ở mặt dưới của những chiếc lá thì có thể cây đang bị bệnh bạc lá do vi khuẩn.

Cách tốt nhất để tránh nó là ngăn không cho nước lan rộng, không nên sử dụng tưới phun mà thay vào đó hãy tưới vào gốc cây. Và hãy tránh đi chân đất trong vườn cây.

Chọn cây đồng hành

Bạn nên củ đậu cùng với ngô như một cơ cấu hỗ trợ và đồng hành. Ngoài ra, các lựa chọn khác như: hoa hướng dương, gừng, rau mùi và rau bạc hà cũng có thể trồng bên cạnh.

Thu hoạch

Nếu bạn đã từng trồng khoai tây, bạn biết rằng đã đến lúc thu hoạch khi tán lá bắt đầu nâu và chết. Điều này cũng đúng với cây củ đậu.

Nên xem:   Kỹ thuật trồng Cà Rốt trong nước "cực đơn giản"

Đừng thử thu hoạch trước khi cây chết hoàn toàn. Bạn sẽ chỉ nhận được những củ siêu nhỏ.

Điều quan trọng cần đề cập lần 2 là lá, cành và hoa của cây đều có độc và ăn được, chỉ thu hoạch rễ.

Thu hoạch rễ trước khi sương giá mùa thu đầu tiên. Dùng tay hoặc cẩn thận dùng xẻng / nĩa nhấc củ đậu ra và phủi sạch đất thừa. Cắt bỏ cây.

Củ nhỏ có thể thu hoạch từ 4 tháng. Đối với củ lớn mất 9 tháng. Tùy vào cách trồng củ đậu khác nhau mà củ sẽ có kích thước khác nhau. Sau khi thu hoạch, bảo quản rễ ở nơi tối và mát để tránh bị hóa gỗ và dai.

Không rửa củ bằng nước nếu cất vào kho. Độ ẩm khuyến khích nấm mốc phát triển. Chỉ rửa khi bạn đã sẵn sàng để nấu với các loại củ. 

Rửa sạch bên ngoài và cắt bỏ lớp vỏ nâu và lớp xơ bên dưới. Bạn có thể ăn sống củ đậu trong món salad, hoặc thêm nó vào món xào…

Dưới đây là một số gợi ý cho việc thưởng thức củ đậu

Món ăn gợi ý từ củ đậu

Salad

1 củ đậu

1 củ hành tây lớn gọt vỏ

4 củ cà rốt

1 ớt chuông đỏ, bỏ hạt

 Băm nhuyễn 1 miếng gừng (2 – 3 cm)

1 muỗng canh đường

1 ít muối thô

1 chén giấm rượu gạo

1½ muỗng canh dầu mè đen

¼ chén rau mùi cắt nhỏ

2 nhánh tỏi băm

Hạt tiêu đen thô mới xay

Cắt nhuyễn ớt chuông. Nạo sợi nhỏ củ đậu và cà rốt, cho vào bát lớn và trộn chung. Băm nhuyễn tỏi và gừng, cho vào bát nhỏ và tán nhuyễn cùng với đường. Sau đó trộn giấm và dầu mè. 

Đổ rau vào bát lớn hơn, thêm rau mùi vào và phủ đều. Thêm muối và hạt tiêu cho vừa ăn.

Củ đậu chiên giòn

Dầu ăn để chiên 1 củ cỡ vừa

Bột tỏi ớt bột muối tiêu

Loại bỏ vỏ củ đậu và cắt thành cá thanh dài như khi làm khoai tây chiên. Đun nóng dầu trong chảo. Cho củ đậu đã cắt vào dầu nóng và chiên cho đến khi giòn. Loại bỏ dầu và để ráo trên khăn giấy. Cho hỗn hợp bột hành, bột tỏi, ớt bột, muối tiêu và dùng nóng.

Thêm củ đậu vào bánh mì

Sử dụng cà rốt, bắp cải, dưa chuột, su hào hoặc củ đậu để làm ngon hơn chiếc bánh mì kẹp của bạn. Cách yêu thích của tôi là thái mỏng các loại củ và phủ lên chiếc bánh mì kẹp thịt. Món bánh này có vị thơm, ngọt và giòn.

Kết luận

Với những thông tin đầy đủ về miêu tả cây, giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe và đặc biệt là cách trồng củ đậu chi tiết như ở trên. Chúng tôi tin chắc rằng bạn sẽ tự tay trồng cho mình những củ ngon, tươi, sạch và tuyệt vời nhất.

Bạn cũng nên để ý đến những chú ý quan trọng trong cách trồng củ đậu để giúp cây phát triển tốt nhất nhé!

Chúc bạn thành công!

Theo: Thiện Huy.

3/5 - (3 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận