Hoa đỗ quyên ngủ đông chỉ cần cắm vào nước cả sự sống hồi sinh

Cũng giống như hoa Ly, hoa đỗ quyên, loài hoa được yêu thích và lựa chọn mỗi dịp tết đến xuân về. Trước đây, loài hoa này rất hiếm. Muốn có để trưng bày thì người yêu hoa phải bỏ công trồng, chăm sóc tốn thời gian. Tuy nhiên những năm gần trở lại đây, xuất hiện hoa đỗ quyên “ngủ đông”. Chị em đua nhau mua về để chơi ngày lễ tết. Chỉ cần cắm vào nước, hoa nở rộ xinh tươi suốt cả mấy tháng trời.

Đỗ quyên “ngủ đông” có gì đặc biệt?

hoa đỗ quyên
Bạt ngàn hoa đỗ quyên ở Liên Bang Nga

Hoa đỗ quyên ngủ đông hay còn gọi là “củi khô nở hoa” xuất hiện đầu những năm 2018, nó lập tức trở thành loài hoa được săn tìm. Sở dĩ, hoa có tên gọi kỳ lạ đó bởi chúng được sấy khô hoàn toàn bằng công nghệ hiện đại. Bạn sẽ rất bất ngờ vì những cành hoa khô cong queo này sẽ nở bung rất đẹp khi cắm vào nước. Chính vì sự tiện lợi và thú vị này mà nó được nhiều người yêu thích và tìm mua cho bằng được.

Loài hoa này phù hợp với những người chỉ dùng hoa để trang trí không gian vào các dịp tết, không có nhu cầu trồng hay chăm sóc hoa. Những cành hoa ngủ đông này dài khoảng 55 – 60cm. Thoạt nhìn bạn sẽ tưởng là cành củi khô, tuy nhiên gặp nước hoa sẽ nở. Sau một thời gian lá và cành cũng khôi phục dần tràn đầy sức sống. Đối với người chơi hoa, chỉ cần canh đúng ngày cắm hoa cho nở đúng dịp. Đồng thời thay nước để hoa tươi là được. Rất dễ chơi và trang trí với loại hoa này, hoa mới nở sẽ có màu tìm nhạt, dần dần màu hoa sẽ đậm hơn. Tùy theo loại đỗ quyên cành to, cành nhỏ, nhiều hoa hay ít hoa mà sẽ có sự chênh lệch mức giá khác nhau. Cụ thể như: 1 bó 40 cành có giá 80 ngàn đồng, hoa to hơn có giá 150 ngàn đồng…

Nên xem:   Tinh bột khoai mì là gì? Ứng dụng và các món ăn làm từ bột khoai mì

Toàn cây đỗ quyên đều chứa độc

Hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên có hàng trăm loại và loại nào cũng có chứa độc tố nguy hiểm. Đỗ quyên ngủ đông (khô) cũng không ngoại lệ mà nó còn chứa nhiều hóa chất độc hại khác. Nếu bạn yêu thích loài hoa này thì nên tìm hiểu thật kỹ để bảo vệ an toàn cho cả gia đình nhé. Ông Nguyễn Hoàng Kiên – Chủ tịch Hội sinh vật cảnh Hà Nội từng cho biết, toàn bộ cây đều chứa độc tố. Chúng có tên là arbutin glucosit và andromedotoxin. Loại độc này cũng có ở một số cây cảnh phổ biến khác như: vạn niên thanh, xương rồng bát tiên, thiên điểu, cây ngô đồng. Nếu không may trẻ ăn phải bất cứ bộ phận nào của cây như lá, hoa… đều bị ngộ độc. Theo các chuyên gia một trẻ em nặng 25kg sẽ bị ngộ độc nặng nếu ăn phải 100 – 225g lá đỗ quyên. Sau khi ăn trẻ sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng tạm thời buồn nôn, nước dãi chảy, khó thở, chóng mặt. Thậm chí, với những trẻ sức đề kháng yếu sẽ bị hôn mê, bất tỉnh. Nếu gặp phải trường hợp này, bạn cần súc miệng cho trẻ bằng nước lọc. Sau đó đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất kịp thời.

Hoa đỗ quyên ngủ đông có vẻ ngoài rất đẹp, mùi thơm dịu, chính vì thế mà trẻ em rất thích chơi với hoa. Để tránh những trường hợp xấu xảy ra, phụ huynh nên căn dặn người thân. Đồng thời, đặt hoa ở vị trí cao khuất tầm tay của trẻ.

Nên xem:   Giống bò lai Sind và cách nuôi

Hướng dẫn cách chọn cành đỗ quyên khô đẹp

hoa đỗ quyên
Đỗ quyên phát triển tốt ở những nơi lạnh giá

Hoa đỗ quyên ngủ đông để chọn được cành hoa nở đẹp, to và nở đều. Bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Khi chọn mua hoa bạn nên nhìn cành hoa bên ngoài. Lựa chọn những cành hoa nhìn tươi, nụ không bị quá héo.
  • Thử dùng tay để cạo vỏ cành hoa. Nếu cành hoa còn màu xanh thì nên chọn.
  • Chọn một nhánh nhỏ bẻ thử. Nếu cành còn nước, tươi thì chọn. Ngược lại nếu cành bẻ gãy khô như cành củi thì khó có khả năng sống được và ra hoa.
  • Khi chọn nên chọn những cành hoa nhìn mập mạp, nhiều sức sống. Những cành đã được cắt tỉa đi các cành hư hỏng, hết sức sống.

Cách xử lý cành hoa đỗ quyên

Mua cành hoa về, bạn nên lấy dao hoặc kéo cắt phần cành dưới đi. Vì hoa khi cắt về bảo quản lạnh, phần dưới cành đã bị khóa nhựa. Nước sẽ khó dẫn lên được cành hoa. Vậy nên khi cắt phần dưới cành đi, sẽ giúp nước được di chuyển lên cành. Cho cành hoa tươi và nở hoa đẹp. Cắm hoa vào bình nên để mực nước khoảng 15 – 20cm. Đồng thời nên để hoa ở nhiệt độ bình thường, tránh để ngoài nắng. Mỗi ngày nên thay nước mỗi lần để hoa tươi lâu!

Hoa đỗ quyên ngủ đông mặc dù có chứa nhiều độc. Tuy nhiên, cây lại cho hoa đẹp và giàu sức sống. Vì thế mà hiện nay vẫn có rất nhiều người ưa chuộng. Họ dùng chúng để trang trí cho ngôi nhà mình lộng lẫy hơn. Có một điều chắc chắn bạn chưa biết, loài hoa này còn tích hợp khả năng làm sạch không khí, hút các chất độc hại trong môi trường. Như vậy, có thể nói đỗ quyên được xem là vị cứu tinh và cũng là độc dược. Tốt hơn hết bạn cần trang bị kiến thức cho mình và những người xung quanh. Để từ đó biết cách sử dụng hoa đúng cách, an toàn nhất nhé.

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận