3 Cách diệt Kiến Lửa hiệu quả và ”cực kì dễ dàng”!

Bạn gặp vấn đề với các cách để diệt kiến ​​lửa? Kiến lửa nhanh chóng lấy đi niềm vui khi làm việc trong khu vườn của bạn? Vết đốt gây đau của chúng để lại những vết sưng đỏ kèm theo mụn mủ trắng, có thể đau và bỏng trong nhiều ngày.

Việc xua đuổi kiến ​​lửa ra khỏi khu vườn của bạn thường yêu cầu kiểm soát hóa chất trong và xung quanh khu vực vườn. Với vườn rau, đặc biệt lưu ý chỉ sử dụng các hóa chất được cho là an toàn cho cây ăn được.

Dưới đây, niengiamnongnghiep sẽ nêu ra một số yếu tố nguy hiểm nhất của kiến ​​lửa, cùng với các bước về cách loại bỏ chúng cực kì đơn giản.

Nhận biết kiến lửa

Kiến lửa dễ thấy gần các gò đất trong sân, công viên, nghĩa trang, sân thể thao và các địa điểm bên ngoài khác.  Ở những khu vực thường thấy kiến ​​lửa, hầu hết mọi người nhận biết loài gây hại này qua sự xuất hiện của các ụ đất. 

Kiến lửa xây dựng các gò đất ở hầu hết mọi loại đất, nhưng chúng thích các khu vực có nắng như đồng cỏ, công viên, bãi cỏ và cánh đồng. Nếu các ụ đất bị xáo trộn, chúng bắt đầu tràn ra khỏi mặt đất với hành vi hung dữ và đốt động vật hoặc người.

Chúng thường xuyên di cư từ địa điểm này sang địa điểm khác. Chỉ cần một vài con tìm kiếm một thuộc địa mới. 

Lũ lụt khiến kiến lửa rời khỏi gò đất của chúng và trôi nổi cho đến khi chúng có thể tới đất liền để thiết lập một gò đất mới.

 Bản thân chúng ​​có màu nâu đỏ và chiều dài khoảng 0.3 đến 0.6 cm

Đặc điểm sinh học của kiến lửa

Vòng đời kiến lửa

Kiến lửa là loài côn trùng xã hội và sống thành đàn với ba loại trưởng thành khác nhau

Kiến chúa lớn hơn các loài kiến ​​khác và có nhiệm vụ đẻ trứng. Một số đànchỉ có một nữ hoàng, trong khi những thuộc địa khác có nhiều.

Kiến đực chịu trách nhiệm giao phối với những con kiến chúa. Chúng không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào khác. 

Kiến ” thợ” là những con cái không cánh đã vô sinh. Chúng chiếm phần lớn đàn và chịu trách nhiệm xây dựng và bảo vệ tổ, chăm sóc con non và kiếm thức ăn.

Trong suốt mùa xuân và mùa hè, những con đực và con cái có cánh rời khỏi gò đất và giao phối trong không khí. Những con cái đã thụ tinh rụng cánh, đào hang xuống đất và đẻ trứng để bắt đầu một thuộc địa mới. Sau khoảng 30 ngày, trứng nở thành ấu trùng.

Nên xem:   Chăm sóc cây Mai sau Tết

Chúng được chăm sóc bởi ong chúa cho đến khi chúng thành nhộng khoảng 1-2 tháng sau đó. Trong vòng ba tuần, nhộng biến thành kiến ​​“thợ” trưởng thành bắt đầu thu thập thức ăn cho chính mình, kiến ​​chúa và cho các thế hệ ấu trùng trong tương lai.

Vào cuối mùa thu, nhiều đàn nhỏ xuất hiện. Và nhiều đàn sẽ không sống được qua mùa đông trừ khi thời tiết ôn hòa.

Kiến thợ chỉ sống được khoảng năm tuần. Nhưng với khả năng sinh sản của kiến ​​chúa, luôn có một lực lượng lao động thay thế. Các đàn kiến ​​lửa trung bình chứa 100.000 đến 500.000 con kiến ​​lửa.

Tại sao phải ngăn chặn kiến lửa?

Trong khi hầu hết mọi người đều biết rằng kiến ​​lửa có thể gây ra vết cắn đau đớn. Bạn có biết rằng vết cắn côn trùng này cũng gây một loại dị ứng cực kỳ phổ biến? 

Chúng sẽ để lại những vết cắn ngứa, sưng đỏ và phát triển thành mụn nước ở trên. Những vết loét này cực kỳ đau đớn và có thể kéo dài đến một tuần hoặc lâu hơn nếu chúng bị nhiễm trùng. 

vết kiến lửa đốt

Và trong khi vết cắn đơn độc là không tốt, một số người cũng phát triển phản ứng dị ứng nguy hiểm với vết đốt của kiến ​​lửa. Các dấu hiệu của phản ứng dị ứng có thể bao gồm:

  • Khó thở đột ngột
  • Sưng họng hoặc khó nuốt
  • Buồn nôn
  • Chóng mặt

Các triệu chứng này phát triển nhanh chóng sau khi tiếp xúc và có thể đe dọa tính mạng. Nếu bất kỳ ai bạn nhìn thấy bị tấn công và có bất kỳ dấu hiệu nào trong số những dấu hiệu này, bạn nên đi khám ngay lập tức.

Biện pháp ngăn chặn kiến lửa

Để ngăn kiến ​​lửa định cư trong sân vườn và nhà của. Bạn cần loại bỏ nguồn thức ăn, nguồn cung cấp nước và nơi sinh sống của chúng. Duy trì vệ sinh tốt và ngăn chặn kiến ​​lửa bằng cách làm những việc sau:

  • Cắt tỉa cây cối và bụi rậm
  • Để lớp mùn và rơm được cào gọn gàng xa nhà bạn
  • Loại bỏ quả chín trên cây và thu thập bất kỳ quả rụng nào trên mặt đất
  • Giữ sạch sẽ những khu vực này trong sân sẽ giúp kiến ​​lửa tránh xa!

Biện pháp diệt kiến lửa

Khi bạn thấy kiến ​​bủa vây khu vực của mình. Bạn có thể muốn sử dụng hóa chất mạnh để lấy hết chúng ra càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, thuốc trừ sâu không lành mạnh cho con người, vật nuôi và các sinh vật có lợi khác.

 Tin tốt là có rất nhiều cách hiệu quả cao để diệt kiến ​​mà không cần hóa chất.

Sử dụng thuốc diệt côn trùng tự nhiên

Sử dụng xà phòng rửa bát và nước

Đổ đầy một phần xà phòng rửa bát và hai phần nước vào chai nước, sau đó lắc lên để trộn đều dung dịch. Khi bạn nhìn thấy một đàn kiến ​​(hoặc chỉ một con kiến), hãy xịt hỗn hợp lên chúng. Họ sẽ ngay lập tức dừng lại và chết ngạt. Lau sạch kiến ​​chết bằng khăn ướt và giữ bình xịt để dùng cho lần sau.

  • Phương pháp này tốt để tiêu diệt các nhóm kiến, nhưng nó sẽ không tiêu diệt toàn bộ tổ. Nếu kiến ​​tiếp tục quay trở lại, bạn có thể phải giải quyết nguồn gốc của vấn đề.
  • Nước xà phòng là một loại thuốc trừ sâu tự nhiên có tác dụng diệt hầu hết các loại côn trùng, không chỉ kiến. Hãy thử nó trên gián.
Nên xem:   Các câu hỏi thường gặp về trồng rau - Giải đáp chi tiết nhất

Thử giấm trắng và nước. 

Kiến rất ghét giấm, và bạn có thể làm một loại thuốc trừ sâu rẻ tiền, dễ dàng chỉ bằng giấm và nước. Trộn 50/50 dung dịch giấm và nước trong một bình xịt. Xịt trực tiếp lên kiến ​​để tiêu diệt chúng, sau đó dùng khăn giấy ẩm lau sạch kiến ​​và vứt bỏ chúng.

  • Bạn cũng có thể dùng giấm và nước để ngăn chặn; xịt xung quanh bệ cửa sổ, cửa ra vào và những nơi khác mà bạn thấy kiến ​​chui vào.
  • Một số người nhận thấy rằng việc sử dụng dung dịch giấm này để lau sàn nhà, cửa sổ và mặt bàn sẽ khiến kiến ​​ít có khả năng bò qua các bề mặt này hơn. 
  • Giấm trắng là chất tẩy rửa tuyệt vời trong gia đình và bạn sẽ không thể ngửi thấy mùi của nó sau khi nó khô.

Làm dung dịch nước chanh.

Nếu bạn không thể chịu được mùi giấm, hãy xịt dung dịch nước chanh vào ổ kiến. Chúng không ưa axit citric trong nước chanh. Vì vậy bạn có thể sử dụng bình xịt này như một biện pháp ngăn chặn bằng cách xịt xung quanh chu vi nhà của bạn. 

Trộn dung dịch gồm 1 phần nước cốt chanh với 3 phần nước và sử dụng nó như một bình xịt đa năng

Rải đất tảo cát trong nhà.

Đất tảo cát là một loại thuốc trừ sâu rất hiệu quả mà ít gây hại cho con người hoặc vật nuôi. Nó bao gồm các loại tảo cát hóa thạch đã được nghiền thành bột. 

Khi côn trùng đi qua lớp bột, các mảnh hóa thạch nhỏ sẽ làm xước lớp sáp bên ngoài trên bộ xương ngoài của chúng. Khiến cơ thể chúng bị khô. Rắc bột dọc theo ván chân tường, bệ cửa sổ và xung quanh vườn để diệt kiến. 

Bạn nên đeo khẩu trang hoặc khăn che mặt khi tiếp xúc với đất tảo cát. Mặc dù bột không có hại khi ăn vào, nhưng các hạt nhỏ có thể gây khó khăn cho phổi của bạn khi bạn hít phải.

Chú ý: Đất tảo cát mất tác dụng khi bị ẩm ướt, hoặc ngay cả khi không khí ẩm ướt. Nó sẽ lấy lại hiệu quả khi khô. Vì vậy cần lưu ý đến thời tiết và độ ẩm không khí

Sử dụng axit boric

Nó hoàn toàn tự nhiên và nó thực sự có tác dụng chống lại kiến. Khi ăn phải axit boric, nó sẽ đầu độc vào dạ dày của kiến và làm chết. Axit boric cũng làm hỏng bộ xương ngoài của kiến ​​giống như cách đất tảo cát làm. 

Nó có dạng bột màu trắng hoặc xanh lam. Hãy dùng ở những nơi bạn thường thấy kiến, như gần ván chân tường hoặc bệ cửa sổ.

  • Tuy loại axit này không phải là một loại thuốc trừ sâu độc hại, nhưng không nên cho người hoặc vật nuôi tiêu thụ. Tránh sử dụng nó ở những nơi trẻ em và thú cưng của bạn chơi đùa. 
  • Không sử dụng nó gần nguồn thực phẩm hoặc trong tủ bếp của bạn. Mặc dù không gây hại cho vật nuôi của bạn, nhưng nó có thể gây độc cho các động vật nhỏ hơn như chim, bò sát và cá. 
  • Axit boric cũng độc đối với côn trùng có ích.
Nên xem:   100+ kinh nghiệm nuôi Tôm Sú để trở thành "triệu phú"

Đặt bẫy

Làm bẫy đường axit boric. 

bẫy kiến lửa

Những thứ này rất dễ kết hợp với nhau, không tốn kém và hơn hết là cực kỳ hiệu quả. Tất cả những gì bạn cần là một vài miếng bìa, một chai si-rô ngô hoặc bất kỳ loại chất đường dính nào, và bột axit boric. Đây là cách làm bẫy:

  • Trộn 2 thìa xi-rô ngô và 2 thìa axit boric trong một bát nhỏ.
  • Đảm bảo kết cấu dạng sệt và dính, không chảy nước. Thêm axit boric nếu nó quá ướt.
  • Dùng thìa để phết hỗn hợp lên bề mặt của các miếng bìa cứng. Mỗi mảnh là một cái bẫy riêng của nó.
  • Chú ý: Vì bẫy có chứa axit boric, không đặt chúng trong tủ bếp hoặc gần nguồn thực phẩm.
  • Mùi đường có thể thu hút các sinh vật khác ngoài kiến, như con bạn hoặc con chó của bạn. Đảm bảo đặt bẫy ngoài tầm với của trẻ em và vật nuôi.
  • Phương pháp này không nhất thiết phải giết toàn bộ tổ kiến, nhưng nó sẽ làm giảm đáng kể số lượng kiến ​​xung quanh nhà bạn.

Thay bẫy khi si-rô khô. 

Sau một vài ngày, khi siro của bạn bị khô, hãy trộn mẻ mới để thay thế.

Diệt cả tổ kiến

Tìm một gò đất lớn nhô lên trên mặt đất và được cấu tạo bởi các hạt giống như cát. Đấy rất có thể là tổ kiến lửa

Chuẩn bị một nồi nước sôi.

Cho nước vào đầy một nửa chậu lớn. Đun sôi lăn tăn trên lửa lớn. Ngay sau khi nước sôi và trong khi đường ống vẫn còn nóng, bạn cần phải đưa nó từ bếp đến tổ bạn tìm thấy.

Đổ nước ngập mặt tổ.

Cố gắng đổ nó vào lỗ vào mà bạn tìm thấy. Nước sôi sẽ giết chết hàng trăm con kiến ​​khi tiếp xúc. Và nó cũng sẽ làm tổ bị sập. Nếu tổ khá lớn, bạn có thể đổ nhiều nước lên trên tổ.

Hãy mặc quần dài, tất và áo dài tay. Kiến lửa chắc chắn sẽ tức giận và chúng có thể tràn ra khỏi tổ. Sau đó cố gắng trèo vào quần áo của bạn.

Kiểm tra kiến ​​trong vài ngày tới.

Nếu nước sôi tiêu diệt chúng một cách hiệu quả, thì những ngày diệt kiến ​​của bạn sẽ kết thúc

  • Nếu nước sôi có vẻ không hiệu quả. Hãy lấy một cái cọc và đâm nó xuống tổ. Lắc lư xung quanh cho đến khi bạn có một hố có kích thước tương đối. Đổ baking soda vào đầy miệng hố và đổ giấm lên trên miệng hố.
  • Mặc quần áo dài, tất dài để bảo vệ. Bạn hãy lấy xẻng xúc nhanh đống kiến ​​lửa vào một cái xô lớn đã được rắc baking soda để kiến ​​không leo ra ngoài. Tiếp tục làm cho đến khi toàn bộ tổ được xúc ra. Nhúng kiến ​​vào giấm và nước hoặc nước sôi.
bắt cả tổ vào xô

Kết luận

Như bạn thấy, bạn có một số lựa chọn hiệu quả để tiêu diệt kiến ​​lửa. Những mẹo này sẽ giúp bạn bảo vệ khu vườn của mình khỏi loại sinh vật khó chịu này.

Chúc bạn thành công!

Theo: Thiện Huy

5/5 - (3 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận