Chim cút ‘đẻ trứng màu trắng’, nguyên nhân và cách khắc phục?

Hiện tượng chim cút đẻ trứng trắng, tức trứng không chứa sắc tố, không sở hữu cácvết đốm đặc trưng. Có 2 nhóm nguyên nhân gây ra tình trạng này như sau:

– Không lây truyền: chim bị thoái hóa giống hoặc stress do mật độ nuôi cao, thiếu thức ăn hoặc vi lượng, chế độ chăm sóc bất hợp lý.

– Lây truyền: chim mắc bệnh bạch lỵ, bệnh tả, thương hàn hoặc viêm phế quản truyền nhiễm.

chim cút đẻ trứng trắng

Với nhóm tác nhân lây truyền, chim có thể kèm một số triệu chứng như phân có màu vàng, nhớt, chim ủ rũ, kém vận động, có thể bị liệt chân… Nếu chim đẻ trứng trắng do viêm phế quản truyền nhiễm thì bà con có thể áp dụng một số cách điều trị dưới đây:

– Cho chim uống hoặc tiêm vắc-xin, kháng sinh và thuốc trợ lực:

Đổ hết nước trong chuồng, cho chim ăn bình thường. Sau khoảng nửa tiếng (nếu vào mùa lạnh có thể lâu hơn) thì hòa vắc-xin vào nước và cho cả đàn uống. Thời gian uống hết nước pha vắc-xin nên gói gọn trong 1 giờ đồng hồ. Sau đó choc him uống nước như bình thường. Lưu ý trước và sau khi cho chim uống vắc-xin khoảng 2 ngày thì không được vệ sinh sát khuẩn chuồng.

chim cút đẻ trứng trắng

– Bổ sung men tiêu hóa và các loại thuốc bổ vào thức ăn hoặc nước uống cho cả đàn.

Tình trạng chim cút đẻ trứng trắng là triệu chứng của các bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của chim và có nguy cơ lây lan mạnh. Do đó bà con cần chú ý quan sát và điều trị kịp thời để đảm bảo sức khỏe cho cả đàn cút.

Nên xem:   Điều trị chó bị tích nước xoang bụng

Câu hỏi

chim cút đẻ trứng trắng

Chim cút đẻ trứng màu trắng, Hỏi chim cút bị làm sao và cách khắc phục như thế nào?

Video hướng dẫn

4/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận