Tìm hiểu ngay cách trồng cây thủy sinh “đơn giản & hiệu quả”

Hầu hết các loại cây đều được trồng và phát triển trong đất. Một số cây cần nước để phát triển mạnh: đây được gọi là là những cây thủy sinh. Rễ cây được ngâm trong nước, được trồng ở nơi có độ ẩm phát triển cao, cây thủy sinh được trồng trong hồ, ao vào hoặc bể cá để trang trí. Cùng tìm hiểu cách trồng cây thủy sinh ngay sau đây!

Cây thủy sinh là gì?

Thực vật thủy sinh (Plant aquatique – ưa nước, hoặc thực vật ưa ẩm) thích nghi với điều kiện sống trong môi trường nước hoặc nơi có độ ẩm cao như đầm lầy.

Trong số các loài thực vật thủy sinh, chúng ta có thể nghĩ ngay đến tảo, dương xỉ, một số thực vật hạt kín.

Sự thích nghi của chúng với môi trường nước luôn được thay đổi. Trong các nhóm khác nhau này, chúng ta nhận thấy thực vật thủy sinh hoàn toàn chìm trong nước.

Chúng thường được trồng cố định trong bùn ao hồ. Một số loài thực vật thủy sinh tự do, trôi dạt giữa hai vùng nước hoặc nổi trên mặt nước.

Các bạn có thể hiểu trồng rau thủy canh cũng là một hình thức trồng cây thủy sinh.

Các loại cây thủy sinh

Một số loại thực vật thủy sinh với các đặc điểm vật lý khác nhau:

Các loài thực vật thủy sinh nổi bén rễ từ trầm tích và một số bộ phận của chúng, chẳng hạn như lá và hoa, phát triển bên ngoài nước. Chúng được tìm thấy ở những nơi nông, đặc biệt là gần sông, hồ. Ví dụ là bèo lục bình, lau sậy…

Thực vật thủy sinh lá nổi có rễ bám vào trầm tích, nhưng lá và hoa của chúng nổi trên mặt nước. Hoa súng cũng thuộc loại cây thủy sinh.

Cây thủy sinh sống chìm trong lớp trầm tích và phát triển hoàn toàn dưới bề mặt nước. Loại thực vật thủy sinh này bao gồm tất cả các loài có lá phát triển dưới nước. Chẳng hạn như rong lá liễu, rong lá thông…

Thực vật thủy sinh có lá nổi trên mặt nước, nhưng không giống như các loài thủy sinh khác, chúng di chuyển tự do trong nước, vì rễ của chúng không bám vào trầm tích. Bèo tấm thuộc loại này. Chúng thường được tìm thấy ở những nơi có nồng độ dinh dưỡng cao.

Tìm hiểu ngay cách trồng cây thủy sinh "đơn giản & hiệu quả"

Vai trò của cây thủy sinh

Sự hiện diện của các loài thực vật thủy sinh không hẳn là biểu hiện của sự suy thoái, trên thực tế, không có những loài thực vật thực sự “có hại”. Sự hiện diện của chúng rất quan trọng vì chúng giúp duy trì sự cân bằng của hệ sinh thái.

Nên xem:   Thuốc trị bệnh Phấn Trắng trên cây trồng

Môi trường sống và nguồn thức ăn

Trước hết, thực vật thủy sinh có vai trò quan trọng về môi trường sống và thức ăn. Trên thực tế, thực vật cung cấp vô số nơi trú ẩn và nơi sinh sản cho cá, động vật lưỡng cư và động vật không xương sống.

Những loài thực vật này cung cấp nguồn thức ăn cho nhiều sinh vật sống dưới nước. Chúng đóng vai trò quan trọng trong đời sống của của các loài động vật sinh. Ngoài ra, tán lá của cây thủy sinh giúp duy trì nhiệt độ ổn định của môi trường nước, thúc đẩy sự phát triển của hệ động thực vật đa dạng.

Làm sạch nguồn nước

Thêm vào đó, cây thủy sinh có vai trò quan trọng trong việc lọc nước và hấp thụ các chất ô nhiễm, dinh dưỡng dư thừa. Thực tế, cây thủy sinh hấp thụ nitrat, cặn bã từ các chất hữu cơ. Chúng sử dụng phốt pho để phát triển, hạn chế sự sinh sôi của tảo.

Tìm hiểu ngay cách trồng cây thủy sinh "đơn giản & hiệu quả"

Thực vật thủy sinh có vai trò lọc sinh học và tạo oxy. Thông qua hiện tượng quang hợp, chúng sẽ cung cấp oxy cho nước một cách tự nhiên.

Cuối cùng, thực vật thủy sinh rất nhạy cảm với sự xáo trộn môi trường sống của chúng, điều này làm cho chúng có các chỉ số sinh học tốt về chất lượng nước. Do đó, sự giảm hoặc tăng số lượng thực vật hoặc thậm chí thay đổi các loài hiện có.

Có thể là kết quả của sự hiện diện của các chất ô nhiễm hữu cơ, sự thay đổi nguồn cung cấp chất dinh dưỡng hoặc dao động của mực nước. Do đó, thực vật thủy sinh đóng một lúc ba vai trò: bảo vệ, cung cấp và là máy lọc.

Cách trồng cây thủy sinh

Trồng cây thủy sinh để bàn

Chọn bình chứa

– Thu thập một bể cá cũ, một chiếc bình trong suốt, một thùng nhỏ, một cái chậu,…

– Kiểm tra xem có rò rỉ không, sau đó làm sạch nó một cách kỹ lưỡng.

– Nếu bạn muốn đặt chậu cảnh mini của mình trên kệ hoặc trên tủ, hãy chọn một chiếc bình cao và hẹp.

– Ngược lại, nếu bạn thích đặt trên bàn hoặc bàn phụ (diện tích nhỏ), hãy chọn mẫu rộng và thấp. Nó phù hợp với những loại cây lá nổi, bạn sẽ cảm thấy thật dễ chịu khi nhìn từ trên cao xuống.

– Lưu ý:  Cây thủy sinh thích hợp để ở những vị trí sáng sủa nhưng tránh ánh nắng trực tiếp. Chúng sẽ sống lâu hơn trong căn phòng không quá nóng cũng không quá lạnh.

Cách trồng

Thực vật thủy sinh được gói trong giấy báo và được bảo vệ cẩn thận để không bị khô bằng một túi nhựa kín.

Khi gói và túi đã được mở ra, hãy ngâm cây vào một thùng chứa đầy nước để không chỉ bù nước mà còn làm sạch và có thể phân biệt phần xanh với phần rễ của cây.

Bạn có thể thêm một tấm vải giữa chậu và đất. Các lỗ dưới chậu đủ nhỏ, nhưng điều này ngăn không cho hạt đất nhỏ nhất thoát ra ngoài. Không nên chọn một tấm vải không thấm nước, khăn tay là một gợi ý tốt trong trường hợp này.

Nên xem:   Bí quyết diệt dế mèn cắn phá hại cây ớt

Đổ một lớp đất chuyên dụng cho cây thủy sinh hoặc sỏi thủy sinh từ 2 đến 3 cm xuống đáy thùng.

Tìm hiểu ngay cách trồng cây thủy sinh "đơn giản & hiệu quả"

Đổ nước vào (nước khoáng hoặc nước mưa). Để yên trong 1 hoặc 2 ngày. Tạo một lỗ trên đất ở giữa chậu để đặt cây. Mở rộng rễ để chúng phát triển khắp chậu.

Đặt chậu vào trong nước ở độ sâu khuyến nghị cho cây. Độ sâu cho mỗi cây là khoảng cách từ đỉnh của chậu đến mực nước.

Ví dụ: Variegated Plant (lá của nó loang lổ, nhiều màu sắc) có độ sâu trồng khuyến nghị từ 0 đến -20 cm dưới nước. Do đó, cây có thể bị ngập tới 20 cm nước tính từ đỉnh chậu.

Để kiểm soát tốt hơn sự phát triển của chúng và thuận lợi cho việc chăm sóc chúng, bạn nên đặt các cây thủy sinh trong một giỏ nhựa mở. Lưu ý nên chỉ có một loài thực vật thủy sinh trong mỗi giỏ để ngăn loài có sức sống mạnh hơn làm chết loài còn lại.

Trồng cây thủy sinh trong ao, hồ

Cách thức

– Lót đáy giỏ đục lỗ bằng vải

– Để tấm vải nhô ra khỏi các cạnh của giỏ

– Trải một lớp đất nền khoảng 2cm dưới đáy giỏi để giữ lót cố định

–  Cắt vải lót dưới mép giỏ khoảng 1cm

– Đổ đất đặc biệt dành cho cây thủy sinh vào giỏ đến 2/3 chiều cao của giỏ

–  Đặt cây thủy sinh và dùng ngón tay nới lỏng bóng rễ để tách các chồi khác nhau

–  Phân các loại cây khác nhau trong giỏ

 – Sau đó đổ đất như cũ vào rổ và nén chặt

 – Phủ 3-4 cm nền ao thô lên bề mặt để ngăn cá đào sâu xuống đất

–   Nhúng giỏ vào xô đầy nước trong vài phút để rửa sạch toàn bộ

–  Đặt cây thủy sinh của bạn trong khu vực của ao với độ sâu phù hợp với nó.

Lưu ý

Để giữ được một hồ đẹp, việc cắt tỉa và phân chia cây thủy sinh theo thời gian là điều cần thiết.

Việc cắt tỉa sẽ hạn chế lá và hoa chết trong nước, sự phân hủy của chúng là nguồn dinh dưỡng và chất dinh dưỡng dư thừa có thể gây nguy hiểm cho sự cân bằng của ao.

Sự phân chia sẽ ngăn cản sự sinh sôi của một số loài có xu hướng xâm lấn.

Sau mùa đông, cũng rất quan trọng để bảo dưỡng cây trồng của bạn để chúng có thể khởi động lại vào mùa xuân trong điều kiện tốt.

Không cho cá vào khi cây còn non.

Trồng cây thủy sinh trong bể cá

Để hình thành trong bể cá của bạn cái được gọi là “bể trồng cây” và để tích hợp cho mình một môi trường thực vật trang trí sẽ hạn chế sự xuất hiện của tảo và thúc đẩy kiểm soát ô nhiễm nước, hãy làm theo các bước của hướng dẫn được đề xuất này.

Nên xem:   Bật mí kỹ thuật trồng chuối thu hoạch năng suất cao

Cách thức

  • Đặt tầng nền dinh dưỡng dưới đáy bể cá cảnh thủy sinh, hơi dốc về phía sau và để trống phía trước.
  • Tương tự, thêm một lớp sỏi sau khi rửa sạch.
  • Đổ đầy nước ôn đới vào bể cá đến một phần ba dung tích của nó
  • Thả đồ trang trí tổng hợp và đá
  • Lấy cây ra khỏi chậu. Loại bỏ dây buộc, các bộ phận bị hư hỏng và rễ quá dài. Bắt đầu với những cây lớn hơn ở nền. Dùng ngón tay tạo lỗ trên cát: dùng ngón tay đẩy cây có thân từ 5 đến 7cm sau khi đã bỏ đi phần bị hư hỏng hoặc chỉ vùi phần rễ lên đến cổ rễ đối với cây có rễ chùm. Thay cát xung quanh.
Tìm hiểu ngay cách trồng cây thủy sinh "đơn giản & hiệu quả"

Kết hợp cây trồng trong đất hoặc trên đá. Nói chung, để tính đến sự phát triển trong tương lai của chúng, nên đặt các loại cây có thân, cây bụi, có mặt sau và ở các góc độ, các cây tạo thành cụm tích hợp ở vị trí trung tâm và các cây nhỏ phân bố ở phía trước, cố gắng tạo ra những lùm cây nhỏ.

Lưu ý

  • Cây thủy sinh đến từ nhiều vùng và môi trường khác nhau, với các yêu cầu cụ thể về ánh sáng, nhiệt độ, chất dinh dưỡng. Do đó, rất khó để liệt kê các loại cây để lắp đặt trong bể cá. Bạn nên tìm hiểu thông tin về các loài thực vật phù hợp với từng loại bể cá trước khi kết hợp chúng với nhau:

Ví dụ: trong một bể cá có nhiều cá vàng, bạn có thể cài đặt dương xỉ trên gỗ hoặc đá, bèo nổi với điều kiện bể cá không được che phủ và hưởng lợi từ ánh sáng từ cửa sổ.

  • Về diện tích, nếu bạn thêm quá nhiều cây cảnh, bể cá của bạn có thể nhanh chóng trông lộn xộn hoặc thậm chí chật chội đối với cá của bạn. Nên tôn trọng quy tắc sau: Nhân chiều dài của bể cá với chiều rộng của nó theo đơn vị cm và chia kết quả cho 50.
    Ví dụ:  80cm x 35cm / 50 = 56. Vậy đối với một bể cá 80 cm x 35 cm, bạn không nên có nhiều hơn 56 cây.
Tìm hiểu ngay cách trồng cây thủy sinh "đơn giản & hiệu quả"

Cách chăm sóc

Khi trồng, có thể cắm một cây phân que cho cây thủy sinh vào giữa các gốc (để cây phục hồi tốt và cung cấp chất khoảng 4 tháng).

    Sau đó, đổ một nhúm phân bón ở dạng lỏng 2 tuần một lần vào nước cho cây trồng trong đầm lầy của bạn và cho cây trồng ngập nước.

    Khi bạn thay nước (1 lần / tháng đối với cây thủy sinh, 1 lần / tuần đối với cây trồng trong nhà và cây giâm cành), hãy làm sạch các mặt của bình chứa để loại bỏ rong rêu.

    Thường xuyên thêm một ít nước vào bình chứa của bạn. Nước bốc hơi nhanh, và nếu cây trồng không đủ lượng nước thích hợp, chúng sẽ bị khô héo.

Theo: Ngọc Lan

5/5 - (4 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận