HƯỚNG DẪN NUÔI GÀ TA THẢ VƯỜN

Gà ta là một giống gà ngon và cho kinh tế cao. Ngày nay mô hình nuôi gà ta thả vườn đang được ưa chuộng vì kinh tế và chất lượng thịt đem lại.

Tìm hiểu tổng quan về gà ta

Trước hết chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu gà ta là gì? Và tại sao gà ta lại được mọi người thích và ưa chuộng sử dụng trong cuộc sống hàng ngày đến vậy.

Ở Việt Nam có rất nhiều loại gà nhưng một trong số tên gọi được người dân nhắc đến nhiều nhất vẫn là gà ta. Gà ta là giống gà thuần việt, không lai tạo đã có từ lâu đời của người Việt. Gà ta được người dân nuôi thả để thu hoạch thịt và trứng.

Nơi mà chúng ta có thể bắt gặp loại gà này nhiều nhất đó là ở các vùng nông thôn. Vì vốn dĩ gà ta ngon nhờ bởi đặc tính được chăn nuôi thả vườn.

Hiện nay trên thị trường đang tràn lan các loại gà nuôi công nghiệp với năng suất về cân nặng cũng như thời gian thu hoạch lợi thế hơn rất nhiều so với gà ta. Nhưng điều đáng nói ở đây là thịt gà ta ăn sẽ không được chắc thịt. Thịt cũng không được thơm như gà ta.

Vì vậy cỗ bàn, đám cưới đám hỏi gà ta vẫn luôn là sự tìm kiếm, lựa chọn hang đầu của ngừoi dân Việt. Tôi thiết nghĩ rằng mâm cỗ mà thiếu đi đĩa thịt gà ta luộc rắc lá chanh thì hương vị quê hương sẽ không còn được vẹn toàn nữa.

Ưu điểm của nuôi gà ta với các giống gà khác

Gà ta là một trong những giống gà có sức đề kháng cao. Vì vậy sẽ dễ nuôi, ít phải chăm sóc. Thức ăn cho gà lại cực kỳ đơn giản và tiết kiệm. Chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng cơm nguội của nhà ăn, ngô, khoai  hay rau cỏ… Đây đều là những thức ăn mà gà rất thích.

Về mô hình chăn nuôi lại càng không phải lo đến. Thường gà ta chúng ta sẽ gặp nhiều ở vùng nông thôn. Gà hay được thả rông cho chạy nhảy tự do ngay tại vườn. Từ đó mà thịt gà khi ăn chúng ta sẽ thấy săn chắc, ròn ngon và thơm hơn gà công nghiệp rất nhiều.

Ngoài ra về phân gà các bạn có thể tận dụng để bón cây trồng của nhà mình. Hoàn toàn tiết kiệm chi phí mà còn đem lại hiệu quả cao.

Kỹ thuật nuôi gà ta thả vườn

Để có được những lứa gà khỏa mạnh. Cũng như đảm bảo về chất lượng để đưa ra thị trường. Thì bà con chăn nuôi phải tuyệt đối lưu ý về một số kỹ thuật trong chăn nuôi gà.

Nên xem:   Mô hình nuôi gà công nghiệp đẻ trứng hiệu quả

Sau đây tôi sẽ truyền đạt tới cho các bạn một số kỹ thuật hay và những lưu ý giúp bà con có thêm kiến thức về phương pháp chăn nuôi gà thả vườn. Từ đó có thể ổn định kinh tế, gia tăng thu nhập. Hơn hết vẫn là để giúp bà con có thể tự tin cung cấp và đưa ra thị trường nguồn thịt gà ta sạch, đảm bảo cho người dân.

Chọn giống gà ta chuẩn

Để việc chăn nuôi đạt kết quả cao trước hết chúng ta phải chọn được giống gà tốt. Đây là yếu tố cốt lõi để chúng ta có được chất lượng gà ta tốt.

Đặc điểm nhận dạng của giống ga ta đó là lông mượt óng, mắt sang tinh nhanh. Chân gà ta có màu vàng, lựa chọn giống chân to không hở rốn. Quan sát gà đi đứng chạy nhảy để chọn được những chú gà mạnh khỏe, nhanh nhẹn. Cần chú ý quan sát loại bỏ những chú gà bị dị tật ra khỏi đàn.

Gà giống chọn phải có giấy kiểm định đầy đủ của nơi bán. Quan trọng nhất là giấy kiểm dịch thú y. Để tránh mang nguồn dịch về trang trại của mình. Nếu gà đáp ứng được tất cả những đặc điểm đó thì tôi chắc chắn với bạn rằng giống gà bạn chọn sẽ đúng là giống gà tốt.

Chú ý: Sau khi đưa giống gà nuôi mới về bà con cần phải nuôi cách ly ở chuồng riêng. Cách xa khu vực đang chăn nuôi ở nhà tối thiểu 2 -3 tuần. Để gà mới có thể quen với môi trường. Cũng như để chắc chắn rằng đàn gà bà con nhập về đã đủ tiêu chuẩn để chăn nuôi và nhập đàn.

Thức ăn

Về thức ăn cho gà ta như ngay từ đầu tôi đã nói với bà con. Đó là mọi người hoàn toàn có thể tận dụng những đồ ăn như cơm thừa, ngô hay rau của nhà mình để cho gà ăn.

Nhưng việc tận dụng đồ ăn như trên sẽ chỉ thích hợp với quy mô nhỏ hộ gia đình nuôi để thịt ăn. Hay quy mô tầm hai chục con đổ lại. Còn với quy mô lớn như trang trại bà con cần có lượng thức ăn dồi dào hơn.

Thức ăn cho gà ta bà con có thể sử dụng những đồ ăn như sau:

Thứ nhất là gạo, ngô, thóc hay cám gạo. Bà con cần đảm bảo thức ăn còn thơm ngon, không bị hỏng hay ẩm mốc. Đồ ăn bị hỏng rất dễ khiến gà bị mắc bệnh.

Thứ hai bà con có thể sử dụng thức ăn hồn hợp viên sẵn . Về dạng thức ăn này bà con hãy tìm hiểu và mua của những hãng có uy tín và có tên gọi lâu đời để đảm bảo cho sức khỏe của đàn gà nhà mình

Lưu ý:

Về thức ăn cho gà bà con cần phải chú ý bảo quản. Tránh để thức ăn tiếp xúc trực tiếp với đất hoặc với tường. Vì như vậy sẽ làm cho thức ăn bị ngấm ẩm, chất lượng sẽ không được tốt nữa. Bà còn có thể làm một cái kệ gỗ cách đất khoảng 20 – 30 m làm kệ để thức ăn

Chuẩn bị chuồng trại

Việc đầu tiên khi nuôi gà ta thả vườn là bà con phải chuẩn bị chuồng trại. Bà con phải lựa chọn vị trí xây chuồng gà ở nơi thoáng mát, tránh ẩm thấp, tránh mưa nắng

Nên xem:   Kinh nghiệm phòng & chữa bệnh Đậu Gà

Chuồng gà đạt tiêu chuẩn là khi gà có thể hứng được ánh sáng mặt trời vào buổi sang. Nhưng lại tránh được ánh mặt trời nắng gắt vào buổi chiều. Để đạt được điều này bà con có thể chọn hướng Đông hoặc Đông Nam

Để chăn nuôi gà thả vườn theo phương pháp gà thả vườn thì mật độ hợp lý là 1 con/ m2.

Để đảm bảo môi trường thoáng mát cũng như dễ dàng cho việc dọn dẹp bà con cần làm nền chuồng bằng tre thưa hoặc lưới

Tiếp đến bà con cần quây vườn lại bằng lưới nilon hay là chắc chắn hơn là dùng lưới B40… Việc làm này để tránh việc gà chạy nhảy ra khỏi khu vực chăn nuôi. Tránh gà đi lạc vì ban ngày bà con sẽ thả gà tự do ra vườn, chiều tối mới nhốt gà vào chuồng.

Cuối cùng để đảm bảo cho gà tránh được mưa nắng, gió rét bà con cần quây bạt hay tải quanh chuồng để giữ ấm cho gà. Việc này rất quan trọng đặc biệt vào mùa đông. Nếu chuồng trại không đủ điều kiện tránh gió rét gà sẽ rất dễ bị bệnh và chết.

Bên cạnh những yếu tố về trang bị nơi ở thì bà con cũng cần lưu ý về khâu vệ sinh chuồng gà. Cũng như toàn bộ khu vực chăn thả gà.

Bà con cần thường xuyên vệ sinh và có những biện pháp khử trùng để hạn chế tối đa dịch bệnh. Có như vậy đàn gà mới có thể phát triển tốt và đem lại năng xuất cao

Xây dựng bãi chăn thả

Đây là bước quan trọng cũng như làm nên sự khác biệt của gà ta nuôi trong chuồng và Gà ta thả vườn. Việc gà ta được chạy vườn làm cho thịt trở nên săn chắc và thơm ngon hơn rất nhiều.

Khi xây dựng khu vực bãi thả bà con cần chọn khu vực vườn có đất trống, có bóng râm cho gà. Để tuyệt vời hơn thì vườn cần có cỏ cho gà ăn rỉa thêm. Nếu thực sự muốn việc chăn nuôi thêm chuyên nghiệp bà con hãy đầu tư thêm máng đựng thức ăn và máng uống nước ở ngoài vườn.

Về diện tích bãi thả như tôi đã nói ở phần chuẩn bị chuồng. Mật độ hợp lý là 1 con/ m2. Vì vậy tùy vào số lượng gà trong đàn của bà con để mà chúng ta tính toán diện tích bãi thả hợp lý. Bãi thả cần đảm bảo rộng rãi để gà có không gian để chạy nhảy hay đi tìm thức ăn. Như vậy mới đúng nghĩa gà ta thả vườn được.

Cũng giống như những chú ý khi xây chuồng trại thì khi xây dựng bãi thả bà con cũng cần tuyệt đối lưu ý đến phương án vệ sinh hay hệ thống thoát nước. Xung quanh bãi thả cần lưu ý đến rào chắn để gà không chạy ra ngoài cũng như những con vật lạ không vào được chuồng để làm tổn thất đến đàn gà của bà con

Nên xem:   Nhận biết và phòng trị bệnh ký sinh trùng đường máu ở gà

Hướng dẫn cách cho gà ta ăn

Giai đoạn Gà từ 1 – 21 ngày tuổi

Với giai đoạn gà còn non như thế này thì bà con cần lựa chọn thức ăn đặc chủng cho gà ở giai đoạn này. Giai đoạn này gà con sẽ ăn lượng rất ít nhưng lại ăn nhiều lần. Vì vậy lượng thời gian hợp lý là cứ 3- 4 tiếng bà con cho gà ăn một lần.

Trước khi cho thức ăn mới vào bà con cần vét hết thức ăn cũ đi. Vệ sinh máng đựng thức ăn sạch sẽ mới cho đồ ăn mới vào.

Về nước uống cho gà mới đầu bà con cho gà dùng máng nước với thể tích từ 1 -2 lít. Sau đó tăng dần lên 3 -4 lít. Chú ý mỗi ngày thay máng nước từ 2 -3 lần. Vì gà con sức đề kháng còn yếu nên nếu nguồn thức ăn hay nước không đảm bảo sẽ rất dễ làm gà bị bệnh.

Giai đoạn Gà từ 21 – 42 ngày tuổi

Đối với giai đoạn này thì bà con có thể cho gà ăn hết tất cả các loại thức ăn cho gà như tôi đã nói ở phần chọn thức ăn. Việc cho gà ăn phong phú các loại thức ăn sẽ giúp gà phát triển tốt, có đầu đủ dưỡng chất.

Máng thức ăn sử dụng phải đẩm bảo một máng dùng đủ cho 20 – 30 con . Mỗi ngày bà con cho ăn khoảng 3 – 4 lần. Tùy vào lượng thức ăn còn hay hết của từng ngày.

Đối với máng chứa nước cần chuẩn bị máng cách mặt đất 3 -5 cm. Và mỗi máng chứa được khoảng 90 – 100 con gà

Giai đoạn cho Gà thịt

Ở gia đoạn này gà đang phát triển rất nhanh. Đây cũng là lúc gần tiến tới thu hoạch nên bà con cần chú ý hơn đến lượng thức ăn. Cũng như chú ý nước uống của gà.

Về thức ăn thì ở giai đoạn gà này bà con cần tăng lượng thức ăn lên gấp đôi. Chú ý tăng thêm lượng đạm cũng như rau xanh để gà phát triển cân nặng một cách tốt nhất

Về nước uống thì bà con cũng chú ý thay nước thường xuyên. Tùy vào mùa đông hay mùa hè mà bà con sẽ có lượng nước phù hợp cho đàn gà của mình

Vệ sinh chuồng trại

Đây là vấn đề bà con phải tuyệt đối lưu ý và thực hiện thường xuyên trong quá trình nuôi gà của mình

Chuồng trại và bãi thả cần thường xuyên khử trùng định kỳ. Vệ sinh thường xuyên và có biện pháp xử lý phân thải hợp lý. Đảm bảo cho chuồng, vườn luôn khô thoáng, ráo nước.

Máng thức ăn và máng đựng nước cần phải làm sạch mỗi ngày. Lượng thức ăn thừa trong ngày cần phải bỏ đi trước khi cho thức ăn mới vào.

Cuối cùng là mật độ chăn nuôi cần phải được đảm bảo. Nếu tăng số lượng gà thì bà con cần cơi nới thêm diện tích chuồng. Hay mở rộng bãi thả để gà có không gian phát triển tốt nhất

Chúc bà con thành công!

Theo: Băng Giá

5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận