Bệnh mụn nước ở lợn

heo Nguyễn Thanh / Kinh Tế Nông Thôn.

Đây là bệnh nhiễm trùng do vi-rút, về mặt lâm sàng, bệnh này giống bệnh lở mồm long móng (LMLM).

Triệu chứng lâm sàng: Rất khó phân biệt với bệnh LMLM. Lợn mắc bệnh, sốt trong 1-2 ngày, mụn nước phát triển ở vành móng chân, đôi khi cũng thấy ở mõm, rất ít xuất hiện ở núm vú hoặc miệng. Con vật bị què nhưng triệu chứng này mất đi nhanh chóng khi mụn nước vỡ. Bệnh tích về lâm sàng giống bệnh LMLM, nhưng nhẹ hơn và lợn khỏi bệnh nhanh.

Cách lây lan: Bệnh lây từ con bị bệnh sang con khỏe do tiếp xúc trực tiếp, vì lợn mắc bệnh thải vi-rút khoảng một vài ngày khi mụn nước vỡ và khoảng 20 ngày trong phân. Vi-rút có thể sống hơn 100 ngày trong phân của lợn mắc bệnh, thịt đông lạnh, thậm chí có cả ở thực phẩm chế biến. Như vậy, sự tái xuất hiện bệnh sau ổ dịch rất có thể xảy ra.

Điều trị: Bệnh này khỏi rất nhanh nên không nhất thiết phải điều trị.

Phòng chống: Đường truyền bệnh chủ yếu là do người chăn nuôi cho lợn khoẻ ăn phế phụ phẩm có chứa sản phẩm từ lợn mắc bệnh; hoặc vận chuyển lợn khoẻ bằng phương tiện đã bị nhiễm mầm bệnh. Do vậy nên chú ý đề phòng những điểm trên để khống chế bệnh.

Vì bệnh có triệu chứng rất giống LMLM nên việc chẩn đoán chính xác bệnh không dễ dàng. Tại một số nước người ta quy định, khi xuất hiện bệnh mụn nước ở lợn là phải khai báo, lợn mắc bệnh phải tiêu hủy. Nhưng việc này cũng không dễ bởi một số trường hợp bệnh rất nhẹ và không bị phát hiện.

Nên xem:   Khắc phục tình trạng gà bị hen khẹc

Chú ý: Tuy là bệnh nhẹ, ít gây thiệt hại về kinh tế, nhưng có triệu chứng và bệnh tích giống LMLM nên nhiều nước có biện pháp phòng ngừa rất nghiêm ngặt để tránh những khó khăn trong chẩn đoán, phân biệt với bệnh LMLM.

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận